* பவளப்பாறைவறட்சி*

வெப்பநிலை தொடர்ந்து அதிகரிப்பதன் காரணமாக கடந்த பல வருடங்களாக கடலில் coral bleaching என்னும் பவளப்பாறை வெளிறல் அல்லது பவளப்பாறைவறட்சி அதிகமாக இருக்கின்றது. நிலத்தில் வறட்சி காரணமாக பயிர்கள் வாடுவதுபோல் கடலில் பவளப்பாறைகள் வறண்டு, ஆக்சிஜன் குறைவு காரணமாக அவை தன் பசுமையை இழந்து, மீன்கள் வசிக்கமுடியாத பகுதியாக மாறும். தற்போது இனயம் கடல் பகுதியிலும் பவளப்பாறைவறட்சி ஏற்பட்டிருக்கும் அதிர்ச்சியான செய்தி வெளியாகியிருக்கின்றது.

Zooxanthellae என்னும் மிகச்சிறிய கடல்வாழ் பாசிகள் பவளப்பாறையின் திசுக்களில் வசிக்கும். பவளப்பாறைகளுக்கு நிறத்தை அளிப்பது அவைதான். வெப்பநிலை உயர்வு, ஆக்சிஜன் குறைவு, கடல்மாசு போன்றவற்றால் பவளப்பாறைகளில் ஏற்படும் அழுத்தம் காரணமாக தன் திசுக்களில் வளரும் கடல்வாழ் பாசிகளை அவை வெளியேற்றிவிடும். அதன் காரணமாக பவளப்பாற்றைகள் தன் நிறத்தை இழந்து, அவற்றின் கால்சியம் கார்பனேட் என்னும் வெள்ளை எலும்புக்கூடு மட்டும் மிச்சமிருக்கும்.

கடந்த சில நாட்களுக்கு முன்னர் ஓமன் நாட்டு அரப்பிக்கடலில் மிகப்பெரிய பரப்பளவில் பச்சைநிறப் பாசித்திரள்கள் காணப்பட்டது.  இவை வெப்பநிலை உயர்வால் ஏற்படுகின்றது. இந்த பாசிகள் சூரிய ஒளியை கடலினுள் செல்ல அனுமதிக்காது. இதுவும் பவளப்பாறைவறட்சிக்கு முக்கிய காரணியாக இருக்கின்றது. இதைப்போல், முட்டம் துறைமுகத்திற்கு பக்கத்திலிருக்கும் கடயப்பட்டினம் கடல் சிவப்பு நிறத்தில் மாறுவதுண்டு. இது குறித்து இதுவரை எந்தவித ஆய்வும் நடத்தப்படவில்லை. [இல்லை, அது செம்மண்தான் என்று நம்மவர்கள் எளிதில் கடந்து செல்வார்கள்] கடந்த நூறு ஆண்டிற்கும் மேலாக இலங்கை மற்றும் வெளிநாட்டு கப்பல்களின் இழுவைமடியினால் பாதிப்புக்குள்ளாகியிருக்கும்  வெட்ஜ் பேங்கை பவளப்பாறைவறட்சி எந்தளவிற்கு பாதிப்பை ஏற்படுத்தியிருக்கின்றதென்பதும் ஆய்வு செய்யப்படவில்லை.

இனயம் கடற்பகுதி பவளப்பாறைகள் நிறைந்தது. இனயம் கடற்பகுதியை ஆய்வுசெய்த ‘கடல் உயிரிகளின் நண்பர்கள்’ (Friends of Marine Life) என்னும் தன்னார்வ அமைப்பு மேற்கொண்ட ஆய்வில் பவளப்பாறைவறட்சி ஏற்பட்டிருக்கும் அதிர்ச்சி தகவலை வெளியிட்டிருக்கின்றது. அதைவிட இனயம் பகுதியிலிருக்கும் பவளப்பாறைகளில் Snowflake Coral என்னும் அன்னிய நுண்ணுயிரி காணப்படுவதாகவும், இது ஒட்டுமொத்த கடல் சூழியலுக்கும் பேராபத்தை ஏற்படுத்துமென்றும் ‘கடல் உயிரிகளின் நண்பர்கள்’ அமைப்பின் ஒருங்கிணைப்பாளரும் எழுத்தாளருமான ராபர்ட் பனிப்பிள்ளை சொல்கின்றார்.

பவளப்பாறைவறட்சி ஆஸிதிரேலியாவின் ‘கிரேட் பேரியர் ரீஃப்’ பவளப்பாறை திட்டுகளில் தொடர்ந்து சிலவருடங்கள் ஏற்பட்டது. அதானியின் கார்மைக்கேல் நிலக்கரிச்சுரங்கத்திலிருந்து தோண்டியெடுக்கப்படும் நிலக்கரியை ஏற்றுமதிசெய்யும் அபாட் பாயிண்ட் துறைமுகம் ‘கிரேட் பேரியர் ரீஃப்’ பவளப்பாறைகளுக்கு வெகு அருகில் இருக்கின்றது. கார்மைக்கேல் நிலக்கரிச்சுரங்கத்தினாலும், அபாட் பாயிண்ட் துறைமுகத்தினாலும் மீண்டும் பவளப்பாறைவறட்சி ஏற்படுமென்பதால் நிலக்கரிச்சுரங்கத்திற்கு எதிராக போராட்டங்கள் நடக்கின்றது.

இது ஒருபுறமிருக்க, புவிவெப்பமாதலை தடுப்பதற்காக, ஒவ்வொரு நாடும் தங்கள் கடல் பிராந்தியத்தில் பாதுகாக்கப்பட்ட கடல்பகுதியை அதிகரிப்பதில் முனைப்பு காட்டுகின்றன. முன்னாள் அமெரிக்க அதிபர் ஒபாமா, அவரது பதவிக்கலாம் முடிவதற்கு சிலமாதங்களுக்கு முன்னர்  ஹவாய் தீவை ஒட்டிய பாதுகாக்கப்பட்ட கடற்பரப்பை 15 லட்சம் சதுர கிலோமீட்டராக அதிகரித்தார். உலக வரலாற்றில் அதிக அளவு கடற்பரப்பை பாதுகாக்கப்பட்ட பகுதிக்குள் கொண்டுவந்தவர் அவர்தான். அன்டார்ட்டிகாவின் கடற்பரப்பை பாதுகாக்கப்பட்ட பகுதியாக மாற்றுவதற்கு பெரும் முயற்சியை மேற்கொண்டார். தற்போது அது உலகின் மிகப்பெரிய பாதுகாக்கப்பட்ட கடற்பரப்பாக இருக்கின்றது. 15.5 லட்சம் சதுரம் கிலோமீட்டர்கள்.

அமெரிக்கா சிறிதும் பெரிதுமாக மொத்தம் 1,600 பகுதிகளை பாதுகாக்கப்பட்ட கடற்பரப்பாக அறிவித்திருக்கின்றது. அமெரிக்காவின் மொத்த பாதுகாக்கப்பட்ட கடற்பரப்பு நாற்பது லட்சம் சதுர கிலோமீட்டர்கள். அதன் மொத்த கடல் பரப்பில் 32 சதவிகிதம் பாதுகாப்பட்ட கடற்பரப்பு.

மாலத்தீவிற்கு தெற்கிலிருக்கும் டீகோ கார்சியா தீவு தற்போது அனைவருக்கும் தெரிந்திருக்கும். தூத்தூர் சார்ந்த ஆழ்கடல் மீன்பிடிப்படகுகள் தவறுதலாக டீகோ கார்சியா கடல் எல்லைக்குள் சென்று அமெரிக்க கடற்படையால் பலமுறை கைது செய்யப்பட்டு, பின்னர் மீனவர்கள் விடுவிக்கப்பட்டிருக்கிறார்கள். இலங்கையைப்போல் சுட்டுக்கொல்வதில்லை.

டீகோ கார்சியா, BIOT (British Indian Ocean Territory) எல்லைக்குள் இருக்கின்றது. இந்த பகுதி இங்கிலாந்திற்கு சொந்தமானது. இதில் அமெரிக்காவின் இராணுவத்தளம் இருக்கின்றது. BIOT கடற்பகுதி பாதுகாக்கப்பட்ட பகுதி. மீன்பிடிக்க தடையிருக்கின்றது. இதன் மொத்த பரப்பளவு 6.4 லட்சம் சதுர கிலோமீட்டர்கள். ஆஸ்திரேலியாவின் கிரேட் பேரியர் ரீஃபும் பாதுகாக்கப்பட்ட கடல்பரப்புதான். அதன் பரப்பளவு 3.5 லட்சம் சதுர கிலோமீட்டர்கள்.

ஆனால், பாதுகாக்கப்பட்ட கடற்பரப்பாக இந்தியாவிடம் இருப்பது மொத்தம் 25 பகுதிகள். பாதுகாக்கப்பட்ட தீவுகள் 106. ஆக மொத்தம் துச்சமான 131. இவற்றின் மொத்த பரப்பளவு 9801 சதுர கிலோமீட்டர்கள். ஒன்பதாயிரத்து எண்ணூற்று ஓரு சதுர கிலோமீட்டர்கள் மட்டும். இந்தியாவின் பாதுகாக்கப்பட்ட நிலப்பரப்பில் 4 சதவிகிதம்.

நாளைய சந்ததிகளுக்காக கடல்வளத்தை வெளிநாடுகள் பாதுகாப்பதில் முனைப்பு காட்டும்போது கடலின் முக்கியத்துவம் தெரியாமல் நாம் அதன் வளத்தை அழித்துக்கொண்டிருக்கின்றோம். இருப்பதையும் அதானியம்பானிகளுக்கு தானமாகக்கொடுக்கின்றோம். கடலை காப்பாற்றுவோம். குறைந்தபட்சம் வெட்ஜ் பேங்கையாவது காப்பாற்றுவோம். இலங்கை மற்றும் வெளிநாட்டு கப்பல்கள் மீன்பிடிப்பதற்கான ரத்துசெய்வோம். வெட்ஜ் பேங்கை பாதுகாக்கப்பட்ட கடற்பரப்பாக அறிவித்துவிட்டு இந்திய பாரம்பரிய மீனவர்களுக்கு மீன்பிடிப்பதற்கான உரிமையை கொடுப்போம். வெட்ஜ் பேங்கின் பரப்பளவு சுமார் 8000 சதுர கிலோமீட்டர்கள்.

சில நாட்களுக்கு முன்பு இந்தோனேசியாவின் ராஜா அம்பாத் தீவின் பவளப்பாறையில் ஒரு கப்பல் மோதி 0.02 சதுர கிலோமீட்டர் அளவிற்கு சேதத்தை ஏற்படுத்தியது. சேத மதிப்பு 18 மில்லியன் டாலர்கள் என்று கணக்கிடப்பட்டுள்ளது. இதை சரிசெய்ய 50லிருந்து 100வருடங்களாகாலம். வழக்கு நடந்துகொண்டிருக்கின்றது. குற்றம் உறுதி செய்யப்பட்டால் அந்த கப்பல் மாலுமிக்கு ஜெயில் தண்டனை உறுதி.

சென்னையில் நடந்த மிகப்பெரிய எண்ணைக்கப்பல் விபத்து என்னவானது? 200 டன் எண்ணை கடலில் கொட்டியது. எண்ணூரிலிருந்து பாண்டிச்சேரி வரை சுமார் 150 கிலோ மீட்டர் தூரத்திற்கு கச்சா எண்ணை கரையொதுங்கியது. கச்சா எண்ணையினால் கடல் வளத்திற்கும், கடல் சுற்றுச்சூழலுக்கும்  ஏற்பட்ட சேதம் இன்னும் கணக்கிடப்படவில்லை. இரண்டரை மாதங்களுக்குப்பிறகும் முதற்கட்ட விசாரணையும் முடியவில்லை. ஒவ்வொரு நாடும் கடலையும், பவளப்பாறைகளையும் புதிதாகப் பிறந்த குழந்தையைப்போல் அதிக அக்கரையுடன் காப்பாற்ற முனைகின்றது. வெட்ஜ் பேங்கை ஆயிரக்கணக்கான கப்பல்களின் இழுவைமடிகள் அழித்துக்கொண்டிருக்கின்றன.

இனயம் துறைமுகம் வந்தால் கப்பல் கழிவுகளும், கப்பலின் நிலைப்படுத்தும் தொட்டியிலிருந்து வெளியேற்றப்படும் தண்ணீரும், கடலை ஆழப்படுத்துவதால் கடல் நீரோட்டத்துடன் அடித்து செல்லப்படும் மணலும் இனயம் பகுதியிலிருக்கும் பவளப்பாறைகளை அழித்துவிடும். பவளப்பாறைவறட்சி இன்னும் பலமடங்கு அதிகமாகும்.

இந்த பவளப்பாறைகளில் வசிக்கும் மீன்களை ஆதாரமாகக்கொண்டு பல்லாயிரக்கணக்கான பாரம்பரிய மீனவக்குடும்பங்கள் இருக்கின்றன. இந்தியாவில் இன்னமும் பாரம்பரிய முறையில் மீன்பிடிப்பது இனயம் சார்ந்த பகுதிகளில் மட்டுமே. குறிப்பாக நீரோடியிலிருந்து இனயம் வரையிலான பகுதிகள் இழுவைமடிகளைக் காணாத கன்னிக்கடல். துறைமுகம் என்னும் பெயரில் பாரம்பரிய மீன்வர்களின் வாழ்வாதாரத்தையும் இந்தியாவின் எதிர்கால நிரந்தர பொருளாதாரத்தையும் அழித்துவிடாதீர்கள். நதிகளையும் வனத்தையும் அழித்தது போதும். கடல்வனத்தை விட்டுவிடுங்கள். பாவம், பிழைத்துப்போகட்டும்.

இணைப்புகள்:

http://www.thehindu.com/news/national/kerala/coral-bleaching-reported-from-enayam/article17831148.ece

http://natureconservation.in/list-of-marine-protected-areas-in-india-updated/

http://www.cnn.com/2017/03/15/asia/raja-ampat-ship-coral-reef/

http://www.sciencealert.com/there-s-an-algae-bloom-the-size-of-mexico-in-the-arabian-sea-right-now-and-it-s-not-a-good-sign

http://www.nationalgeographic.com/magazine/2017/02/saving-our-seas-president-obama-oceans-conservation/

http://www.papahanaumokuakea.gov

http://www.newindianexpress.com/states/tamil-nadu/2017/apr/04/doubts-persist-over-cleared-oil-from-chennai-coast-1589623.html

http://news.nationalgeographic.com/2016/10/ross-sea-marine-protected-area-antarctica/

http://ocean.si.edu/slideshow/zooxanthellae-and-coral-bleaching

 

This article has 1 comments

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *