*கனவு மெய்ப்படுமா?*

 

இனயம் துறைமுக திட்டம் என்றால் என்ன?

இந்தியாவிலிருக்கும் அதானியின் அனல்மின் நிலையங்களுக்குத் தேவையான நிலக்கரியை, அதானியால் ஒப்பந்தமிடப்பட்டுள்ள ஆஸ்திரேலிய கார்மைக்கேல் நிலக்கரி சுரங்கத்திலிருந்து, அதானியின் நிலக்கரி சுரங்க நிறுவனத்தினால் வெட்டியெடுக்கப்பட்டு, அதானியின் கப்பல் நிறுவனத்தினால் இந்தியாவில் இறக்குமதி செய்வதற்கான துறைமுகத்தை, அதானியின் துறைமுக நிறுவனத்தால், கன்னியாகுமரி பாராளுமன்ற தொகுதிக்கு உட்பட்ட, இனயம் கடற்கரை கிராமத்தில் கட்டப்படவிருக்கும் திட்டமே இனயம் துறைமுக திட்டம் என்று மிகச் சுருக்கமாக அழைக்கப்படுகின்றது.
இனயம் துறைமுகத் திட்டத்தின் ஆன்மா ஆஸ்திரேலியாவின் கார்மைக்கேல் நிலக்கரிச்சுரங்கத்தில் இருக்கின்றதென்று உலகின் சயரோகம் கட்டுரையில் விளக்கமாக சொல்லப்பட்டிருக்கின்றது.
இனயம் துறைமுகத்துக்கு இருக்கும் எதிர்ப்புபோல், ஆஸ்திரேலிய கார்மைக்கேல் நிலக்கரி சுரங்கத்திற்கும் ஆஸ்திரேலியாவில் உள்ளூர் மக்களிடமிருந்தும், சுற்றுச்சூழல் ஆர்வலர்களிடமிருந்தும் பலத்த எதிர்ப்பு. பல வழக்குகள். அனைத்தையும் ஒவ்வொன்றாக தாண்டி வந்துகொண்டிருந்தது அதானியின் நிலக்கரிச்சுரங்க நிறுவனம்.
ஒரு நிறுவனம் செய்யும் வரி ஏய்ப்பின் அளவு அந்த நிறுவனத்தின் நிதி வலிமை என்றுகூட சிறிது கிண்டல் தொனியில் சொன்னாலும் அதில் உண்மை இல்லாமலில்லை. அதானியம்பானிகள் இந்தியாவில் செய்யும் வரி ஏய்ப்புகள் ஆயிரக்கணக்கான கோடிகளில் இருக்கின்றது. அதுபோல் அதானியின் ஆஸ்திரேலிய நிறுவங்களும் விதிவிலக்கல்ல. 2014-15ம் ஆண்டில் 487மில்லியன் டாலர் வருமானத்தை கொண்ட அதானியின் நிறுவனம் கொடுத்த வரி வெறும் 39,000 டாலர் மட்டும் தான். 0.008 சதமானம். அந்த வகையில் அதானியின் ஆஸ்திரேலிய குழுமம் மிகவும் வலுவானது.
கார்மைக்கேல் நிலக்கரி சுரங்கத்திலிருந்து வெட்டியெடுக்கப்படும் நிலக்கரியை அபாட் பாயிண்ட் துறைமுகம் வரை இரயில் மூலமாக கொண்டுவரவேண்டும். 310 கிலோமீட்டர் நீள இரயில் பாதை அமைப்பதற்கான 1பில்லியன் டாலர் கடனைத்தான் செல்லாக்காசு திட்டத்திற்கு பிறகு தன்னிடமிருக்கும் மிதமிஞ்சிய மக்களின் பணத்தை என்னசெய்வதென்றறியாமல் முழித்துக்கொண்டிருந்த எஸ்பிஐ அதானிக்கு வழங்கியது. 2014-ம் வருடம் அதானிக்கு 1பில்லியன் டாலர் கடனளிப்பதிலிருந்து எஸ்பிஐ பின்வாங்கியதும், அப்போது திரு. ரகுராம் ராஜன் ஆர்பிஐ-யின் கவர்னராக இருந்தார் என்பதும் குறிப்பிடத்தக்கது.
பணமில்லா வர்த்தகம் தற்போதைய செல்லாக்காசு பிரச்சனையின் விளைவென்று சொல்லிக்கொள்கின்றார்கள். இந்தியாவில் நடந்த பெரும்பஞ்சங்களின் போதும் பல பெரிய கட்டுமானங்களும் நடந்தன. ஒருவேளை உணவிற்காக கல்லும் மண்ணும் தூக்கிச்சுமந்து மக்கள் செத்து மடிந்தார்கள். அதுபோல், பஞ்சகாலங்களின் போது அடிமை வியாபாரமும் உச்சத்தில் இருந்தது. பட்டினியிலிருந்து தப்புவதற்காக லட்சக்கணக்கான மக்கள் அடிமைகளாக கப்பலேறி வெளிநாடு சென்றார்கள். இது நியூட்டனின் மூன்றாம் விதி. எந்த வினைக்கும் அதற்கிணையான எதிர்வினை உண்டு. செல்லாக்காசின் விளைவு பணமில்லா வர்த்தகம். இன்னொரு விளைவு இனயம் துறைமுகமாகவும் இருந்திருக்கலாம். ஆனால் நடைமுறையில் பலத்த சிக்கல்கள்.
ஆஸ்திரேலியா கார்மைக்கேல் நிலக்கரி சுரங்கத்தின் திட்ட மதிப்பு 16பில்லின் டாலர்கள். சுமார் ஒரு லட்சம் கோடி டாலர்கள். இந்த தொகையை அதானிக்கு கடனளிப்பதாக இருந்த ANZ வங்கி தற்போது பின்வாங்கியிருக்கின்றது. அதானியின் குழுமம் இதை எதிர்பார்த்திருக்க வாய்ப்பில்லை. ஆனால், இந்த ஒரு லட்சம் கோடி ரூபாயை எஸ்பிஐ கடனளிப்பதற்கும் வாய்ப்புகள் இல்லாமலில்லை. செல்லாக்காசு என்னும் பெயரில் மக்களிடமிருந்து பிடுங்கிய பல லட்சம் கோடிகள் எஸ்பிஐ-யிடம் இருக்கின்றது. என்ன வேண்டுமென்றாலும் நடக்கலாம். அதானி வங்கிக்கு இதுவரை திருப்பிச்செலுத்தவேண்டிய தொகை 96,000 கோடிகள் என்பதையும் ஞாபகப்படுத்தவேண்டியுள்ளது.
எனவே தற்போது நிலக்கரி சுரங்கமும் இனயம் துறைமுகமும் தரைதட்டி நிற்கின்றது. கடந்த வருடம்வரை குளச்சல் வர்த்தக துறைமுகமென்றுதான் சொல்லிக்கொண்டிருந்தார்கள். அதன்பிறகுதான் பன்னாட்டு சரக்கு பெட்டக மாற்று முனையம் என்று பெயர் மாறியது. அதற்கும் காரணம் இல்லாமலில்லை.
அமெரிக்கா, ரஷ்யா, சைனா, ஆஸ்திரேலியாவிற்கு அடுத்து இந்தியாவில் அதிக அளவிலான நிலக்கரி இருக்கின்றது. வெளிநாட்டிலிருந்து நிலக்கரி இறக்குமதியை குறைத்து, இந்தியாவில் நிலக்கரி உற்பத்தியை அதிகப்படுத்துவதற்காக, “இந்திய நிலக்கரி குழுமம்” நிலக்கரி சுரங்கங்களிலிருக்கும் பல்லாயிரம் டன் நிலக்கரியை இ-ஆக்சன் முறையில் விற்பனை செய்துகொண்டிருக்கின்றது.
அடுத்த பத்தாண்டுகளுக்கு இந்தியாவில் நிலக்கரி இறக்குமதிக்கான தேவையில்லை என்று இந்திய எரிசக்தித்துறை அமைச்சர் பியூஷ் கோயல் சொல்கின்றார். ஆனால் அதானி குழுமம் ஆஸ்திரேலிய நிலக்கரி சுரங்கத்தை எளிதில் கைவிட்டுவிடாது. இதில் நகைமுரண் என்னவென்றால், இந்தியாவிலிருக்கும் லட்சக்கணக்கான மக்களின் இருண்ட வீடுகளின் மின்சார வசதிக்காகாத்தான் இந்த நிலக்கரி பயன்படுத்தப்படவிருக்கின்றது என்று சொல்லியே அதானி குழுமம் ஆஸ்திரேலிய நிலக்கரி சுரங்க ஒப்பத்தனத்தை பெற்றது என்பது.
ஆஸ்திரேலியாவிலிருந்து கொண்டுவரப்படும் நிலக்கரியை, தன்னுடைய அனல் மின் நிலையங்களுக்கான தேவை போக, மீதியை இந்தியாவின் துறைமுகத்தில் அல்லது வெளிக்கடலில் வைத்திருந்து அங்கிருந்து வேறு நாட்டிற்கு அனுப்பவேண்டும். அதற்கானதுதான் இந்த பன்னாட்டு பெட்டக மாற்று துறைமுகம் என்பது எந்த சிற்றறிவிற்கும் புலப்படும்.
நிலக்கரியில்லையென்றால் இனயம் பெட்டக மாற்று முனையத்திற்கான தேவையில்லை.  ஆஸ்திரேலிய நிலக்கரி சுரங்கம் இருக்கும்வரை இனயம் துறைமுகத்திட்டம் பேச்சளவிலாவது இருந்துகொண்டிருக்கும். தற்போதைய நிலவரப்படி இனயம் துறைமுகக் கனவு மெய்ப்படுவது அவ்வளவு எளிதானதல்ல.
*
http://www.abc.net.au/news/2016-12-19/india’s-plan-to-step-away-from-coal-casts-doubt-on-adani-mine/8131240
http://www.thestar.com.my/business/business-news/2016/12/05/adani-secures-milestone-in-planned-us$16b-australian-coal-project/
http://en.southlive.in/business/2016/11/22/when-scores-die-in-streets-without-cash-sbi-gives-dollar1-billion-for-adanis-australia-project
http://www.theaustralian.com.au/business/financial-services/anz-effectively-rules-out-funding-adanis-carmichael-coalmine/news-story/59b2a756082a5cd2c61cf9959debff95
https://mysunshinecoast.com.au/news/news-display/adani-pay-just-0008-percent-in-tax-on-multimillion-dollar-earnings,47069

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *