சமீபத்தில் ஆழ்கடல் மீனவர்களுக்கு சேட்டலைட் தொலைபேசி, நேவ்டெக்ச் (NavTex), மற்றும் நேவிக்(NavIC) கருவிகள் இலவசமாக அரசு அளிப்பதாக அறிவிப்புகள் வெளியாகியிருக்கின்றது. பாராட்டப்படவேண்டிய விசயம். இவை எளிய இலவசங்களல்ல, ஆழ்கடல் மீனவர்களின் உயிர்காக்கும் கருவிகள்.  உண்மையில் ஆழ்கடல் மீனவர்களுக்கு கிடைக்கவேண்டியது, AIS (Automatic Information System) கருவிகள். அனைத்து விசைப்படகுகளிலும் AIS கருவிகள் இருக்கவேண்டுமென்று கட்டாயப்படுத்தவேண்டும். அவற்றை இலவசமாக அரசு மீனவர்களுக்கு கொடுக்கவேண்டும். அதுபோல், வானிலை சார்ந்த ஆய்வுகள் மற்றும் வானிலைக்கான தொலைதொடர்பு சாதங்களையும் நவீனப்படுத்தவேண்டும்.

உலகின் மொத்த மீன் அறுவடையில் 86% வளர்ச்சியடைந்த நாடுகளான சைனா, தைவான், ஜப்பான், தென்கொரியா மற்றும் ஸ்பென் என்னும் ஐந்து நாடுகளின் பங்கு. இவர்கள் சர்வதேச கடல் எல்லையில் மட்டுமல்ல, ஏழைநாடுகளின் பிரத்யேக பொருளாதார மண்டலத்திற்குள் (Exclusive Economic Zone) அதிகளவு மீன்பிடித்தத்தில் ஈடுபடுகின்றார்கள். கடந்த சில வருடங்களாக இந்தியா வெளிநாட்டுக் கப்பல்கள் இந்திய எல்லைக்குள் மீன்பிடிப்பதை தடைசெய்திருக்கின்றது என்பது பாராட்டிற்குரியது.

2050ம் வருடம் உலக மக்கள்தொகை ஆயிரம் கோடிகளாக இருக்குமென்று கணிக்கப்பட்டுள்ளது. வெளிநாட்டு கப்பல்கள் அளவுக்கதிகமாக மீன்பிடிப்பதன் காரணமாக, அந்த காலகட்டத்தில் சுமார் 85கோடி மக்களுக்கு ஊட்டச்சத்து குறைபாடு ஏற்படுவதற்கான வாய்ப்புகள் இருப்பதாக சமீபத்திய ஆய்வு சொல்கின்றது. வெளிநாட்டுக் கப்பல்களுக்கு இந்தியா அரசு அனுமதி கொடுக்காமல் இருக்கும்வரை நமக்கு பாதிப்பில்லை என்று நம்பலாம். 

ஆனால், ஜப்பான் நாட்டு நிறுவங்கள் ஆழ்கடல் மீன்பிடிப்பில் தமிழகத்தில் முதலீடு செய்யவிருப்பதாகவும், அவர்களை ஜனவரியில் நடக்கும் முதலீட்டாளர்கள் மாநாட்டிற்கு அழைத்திருப்பதாகவும் தமிழக மீன்வளத்துறை அமைச்சர் கூறியிருக்கின்றார். வெளிநாட்டு நிறுவனங்களுக்கு கடல்சார்ந்த செயல்பாடுகளுக்கு அனுமதியளிப்பது, ஒட்டுமொத்த இந்திய மக்களுக்கும் நல்லதல்ல. ஆழ்கடல் மீன்பிடிப்பில் நம்நாட்டு மீனவர்களை ஊக்கப்படுத்தவேண்டும்.

அரபிக்கடலில், தரமான சுண்ணாம்பு சேறு மற்றும் கட்டுமானத்திற்கு தேவையான கடல்மணல் பெருமளவில் இந்திய பிரத்யேக பொருளாதார மண்டல கடல் எல்லைக்குள் இருப்பதாக கண்டறியப்பட்டுள்ளது. இவற்றை அகழ்ந்தெடுக்க ஒருபோதும் அனுமதிக்கக்கூடாது. இவற்றை அகழ்ந்தெடுப்பனால் ஏற்படும் விளைவுகள் இன்னும் ஆராயப்படவில்லை. கடற்கரைகளில் மணல் அகழ்வதினால், கிராமங்கள் கடலில் மூழ்குவதை கண்கூடாகப் பார்த்துகொண்டிருக்கின்றோம். கடலில் சுண்ணாம்பு மற்றும் கடல்மணலை அகழ்வது கடல்சூழியலுக்கு மிகுந்த சவாலாக இருக்கும்.

அதுபோல், வணிகக்கப்பல்களின் போக்குவரத்தை விரிவுபடுத்துவதற்காக, கடற்கரையிலிருந்து 15 முதல் 40 நாட்டிகல்மைல்கள் வரை அரபிக்கடலில் புதிய வழித்தடம் ஏற்படுத்தபடவிருப்பதாக சொல்லப்படுகின்றது. இந்த வழித்தடத்தை எந்த ஆய்வை அடிப்படையாக வைத்து தீர்மானித்திருக்கின்றார்கள் என்று தெரியவில்லை. 15முதல் 40 நாட்டில் மைல்கள் வரையிலான கடற்பரப்பில்தான், பாரம்பரிய கரைக்கடல் மீனவர்கள் மீன்பிடிக்கின்றார்கள். இந்த புதிய வழித்தடம், கரைக்கடல் பாரம்பரிய மீனவர்களின் வாழ்வாதாரத்தை ஒட்டுமொத்தமாக அழித்துவிடும். அதுபோல், நம்நாட்டில், கப்பல்கள் மீனவர்களின் படகுகளை மோதிவிட்டு-ஓடுவது (hit and run) சமீபகாலமாக அதிகரித்திருக்கின்றது. அதற்கான தீர்வுகள் இன்னும் மேற்கொள்ளப்படவில்லை. இந்த புதிய கப்பல் வழித்தடம் மீனவர்களின் உயிருக்கும் உடமைக்கும் எமனாகவே இருக்கும்.

References:

  1. http://advances.sciencemag.org/content/4/8/eaau2161
  2. https://cosmosmagazine.com/biology/five-nations-take-the-lion-s-share-of-the-world-s-fish
  3. https://www.newsdeeply.com/oceans/articles/2018/08/03/rich-and-poor-divide-which-nations-benefit-from-global-fishing
  4. https://www.nature.com/news/nutrition-fall-in-fish-catch-threatens-human-health-1.20074
  5. https://timesofindia.indiatimes.com/city/kolkata/geologists-strike-seabed-gold-in-peninsular-india/articleshow/59624483.cms
  6. https://timesofindia.indiatimes.com/business/india-business/gsi-unearths-import-quality-lime-mud-marine-sand/articleshow/65522441.cms
  7. https://timesofindia.indiatimes.com/city/madurai/fishers-protest-against-proposed-new-shipping-corridor/articleshow/66407102.cms
  8. https://www.deccanchronicle.com/nation/current-affairs/210918/kollam-shipping-corridor-to-hit-livelihood-of-fishers.html

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *